Sinh viên đã thực sự chủ động?

Ảnh minh họa

Học đại học rất cần sự chủ động của người học. Thế nhưng, sinh viên hiện nay đã thực sự chủ động học hay vẫn còn tình trạng “thầy giảng sao, nghe vậy”?

Thư viện: đã “từng đến”

Dù báo chí đã đề cập rất nhiều và chính sinh viên cũng hiểu rằng mình nên lên thư viện để có thể đọc – học thêm tại đây. Nhưng khi được hỏi, hầu hết đều trả lời “đã từng đến” nhưng chỉ đến với mục đích là mua giáo trình, mượn giáo trình. Còn số bạn thật sự tự tìm đến những nguồn tài liệu bổ trợ kiến thức cho môn học thì chỉ khoảng 30-40%.

Hiện nay, hệ thống thư viện dành cho sinh viên đã được cải tiến rất nhiều với những thư viện có nguồn sách rộng. Ngoài những thư viện lớn được biết đến như Thư viện tổng hợp, Thư viện đại học quốc gia…mỗi trường đại học hiện nay đều có thư viện riêng, việc đến thư viện cũng trở nên dễ dàng hơn. Thế nhưng, số lượng sinh viên có thói quen đến thư viện vẫn chưa thực sự nhiều.

Bạn M.A (năm 2, khoa kinh tế – ĐHQG): “Mình chỉ đến thư viện Quốc gia một lần duy nhất vào buổi giới thiệu và hướng dẫn cách dùng thẻ. Sau đó thì mình không đến nữa. Vì thật ra không cảm thấy cần phải đọc thêm gì nhiều do tài liệu tra cứu trên mạng và từ thầy cô là chủ yếu. Nhiều bạn trong lớp mình cũng thế thôi. Mình thấy đa số là mượn giáo trình về học để đỡ tiền mua!”

Internet: Công cụ…kiếm điểm!

Dù việc ít đến thư viện được viện dẫn là do nguồn tài liệu trên internet rất phong phú. Nhưng thực tế chúng gần như chỉ được dùng đến như công cụ học tập khi sinh viên có bài tiểu luận nộp lấy điểm. Tài liệu chỉ được khoanh vùng trong đề tài tiểu luận, đọc sơ qua một cái, copy, paste, đem đi in, thế là hết chuyện. Còn việc thật sự hiểu nó như thế nào thì…trời biết.

T.Trang (ĐH KHXH&NV) bức xúc: Mình là trưởng nhóm, mỗi lần có đề tài tiểu luận, nhóm mình thường phân công nhau tìm tài liệu rồi tổng kết lại. Thế nhưng nhiều bạn làm rất hời hợt, làm cho có. Các bạn ấy cứ lên Google, gõ nội dung cần tìm, chép hết vào usb rồi đưa mình. Thậm chí chẳng buồn đọc qua xem nội dung nó viết gì nữa. Điều đó khiến cho việc tổng hợp bài của mình khó khăn rất nhiều”…

Tài liệu photo – giáo trình: thi là chính

Trước một tiệm photo, một bạn sinh viên hớt hải chạy đến hỏi chị chủ tiệm: “Chị ơi, còn giáo trình triết Mác-Lênin không?” Khi được hỏi sao mua giáo trình trễ thế, bạn này đã hồn nhiên trả lời “Hôm nay mình thi giữa kì, đề mở mà, mua để vào làm bài. Bình thường học đâu có dùng đến giáo trình. Môn nào cũng vậy hết” (?)

Số phận những tài liệu photo do thầy cô cung cấp cũng chẳng khá khẩm hơn. Tất cả những thứ này chỉ được trưng dụng đến khi có kì thi.

Bạn có thể thấy trước bất cứ cổng trường đại học nào, các cửa hàng photocopy cũng đầy rẫy ra. Số lượng photo một ngày lên đến cả ngàn bản. Thế nhưng, liệu bao nhiêu trong số cả ngàn bản được photo ấy, được sinh viên thật sự đọc và nghiên cứu?

Hậu quả

Đi học thì bữa có bữa không, tài liệu không đọc, thư viện không lên. Điều đó khiến cho kiến thức có một lỗ hổng rất lớn. Rất nhiều bạn sinh viên học đến năm 2, năm 3 rồi mới thừa nhận việc học của mình có vấn đề khi những kiến thức đại cương cần thiết ở những năm đầu tiên hoàn toàn không nhớ.

Học ở đại học rất khác phổ thông. Bạn hoàn toàn tự quyết định việc học của mình, không ai bắt bạn học thuộc bài, không ai bắt bạn đọc sách hoặc làm bài tập. Thế nhưng, chính bạn phải là người nhận thức những điều này là vô cùng cần thiết. Không chỉ “học để không bị thi lại” , những kiến thức mà bạn học là công cụ hỗ trợ cho nghề nghiệp sau này. Đừng biến mình thành một cử nhân với bộ óc rỗng, bạn nhé!

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: